Đá xây dựng là gì? Quy trình sản xuất mới nhất?

Chủ nhật - 30/07/2023 22:03
Đá xây dựng là gì? Quy trình sản xuất mới nhất?

Một loại vật liệu không thể thiếu trong lĩnh vực xây dựng hiện nay chính là đá xây dựng. Đá xây dựng hiện nay thường sản xuất với nhiều loại và ở nhiều nơi khai thác khác nhau. Vậy đá xây dựng là đá gì? Đá xây dựng được sản xuất theo quy trình nào? Cùng bài viết giải đáp nhanh nào.

Đá xây dựng là gì?

Trong thời đại hiện nay, việc xây dựng nhà ở, khu đô thị và các cơ sở hạ tầng đang ngày càng tăng cao. Điều này tạo ra nhu cầu vô cùng lớn về các vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, cát, đá,... Điều này đã đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng. Khiến nhu cầu về các loại vật liệu như đá xây dựng ngày càng cao.

Trong số những vật liệu trên, đá xây dựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng phần thô của các công trình. Để hiểu rõ hơn về đá xây dựng, ta cần phải biết chúng là những loại đá tự nhiên thuộc danh mục khoáng sản.

Chúng được tiến hành gia công đập nghiền, phân loại hoặc đẽo, cắt, gọt thành các kích thước phù hợp. Sau đó dùng đá này để làm cốt liệu bê tông, kè bờ, móng, tường và nhiều công trình xây dựng khác.

Với sự phát triển của nhiều máy móc, công nghệ hiện đại, việc khai thác và chế biến đá xây dựng đã mang lại nhiều loại sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu xây dựng  đa dạng.

Đá xây dựng lấy từ đâu?

Đá xây dựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi công trình xây dựng. Vậy đá xây dựng được khai thác từ đâu? Điều này là điều mà nhiều người quan tâm. Ngày nay, loại vật liệu này chủ yếu được khai thác từ các mỏ đá tự nhiên có trữ lượng lớn trên toàn quốc. Các mỏ đá này được gọi bằng các tên gọi khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc khai thác, như đá Biên Hòa, đá xanh, đá Hóa An,...

Tùy vào nhu cầu của từng công trình, người dùng sẽ lựa chọn loại đá phù hợp nhất, đáp ứng mục đích sử dụng cụ thể. Tuy nhiên, việc "ham rẻ" và thiếu hiểu biết của người mua hàng có thể dẫn đến tình trạng mua đá kém chất lượng hoặc đá giả. Vì vậy, người mua phải tìm kiếm nguồn cung cấp uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo mua được các sản phẩm đá xây dựng chất lượng nhất.

Có mấy loại đá xây dựng?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đá xây dựng phổ biến, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và ứng dụng phù hợp. Sau đây là vài loại đá phổ biến:

  • Đá 5×7: Đá 5×7 có kích thước từ 5cm đến 7cm, được tách ra từ các loại đá khác nhau. Loại đá này thường được sử dụng trong những công trình chịu lực như làm kè móng, cốt nền móng,... và được khai thác từ các mỏ đá trên địa bàn Việt Nam.
  • Đá 4×6: Đá 4×6 có kích thước nhỏ hơn chỉ khoảng 4cm đến 6cm. Loại đá này được ứng dụng nhiều trong xây dựng đường, làm móng nhà xưởng, móng cho các công trường,...
  • Đá 1×2: Đá 1×2 có nhiều kích thước khác nhau như 1×2,8cm; 1×2,5cm hay 1×1,6cm;... Thường được sử dụng để đổ bê tông cho các công trình như nhà cao tầng, cầu cảng, đường xá, sân bay, quốc lộ,...

  • Đá mi bụi: Đá mi bụi có kích thước khá nhỏ, được lấy từ phần thải của các loại đá khác. Thường được sử dụng làm chân đế gạch bông, lát sàn hoặc phụ gia cho công nghệ đúc bê tông ống cống, các công trình giao thông công cộng,...
  • Đá 0x4: Đây là loại đá hỗn hợp của đá mi bụi, chia thành 2 loại. Loại 1 sẽ dùng làm đá cấp phối cho đá dăm loại 1. Loại 2 sẽ dùng làm đá cấp phối cho đá dăm loại 2. Cả hai loại này đều được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng.
  • Đá mi sàng: Đá mi sàng là loại đá được tách ra từ đá mi bụi thông qua quá trình sàng lọc. Chúng có kích thước lớn hơn đá mi bụi, hạt đều và không chứa bụi nhỏ.

Quy trình sản xuất đá xây dựng

Quy trình sản xuất đá xây dựng hiện nay là một quá trình phức tạp và nghiêm ngặt, đòi hỏi sự tập trung và chuyên nghiệp của đội ngũ làm việc. Dưới đây là quy trình sản xuất đá xây dựng:

  • Khai thác đá: Đầu tiên, việc khai thác đá được thực hiện bởi đội ngũ nhân công chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Trước khi bắt đầu khai thác, họ chuẩn bị các hạng mục cần thiết như làm đường điện, đường công vụ, lán trại tạm, vận chuyển máy móc đến mỏ đá, công nhân, mặt bằng sản xuất, kho chứa thuốc nổ,...

  • Phá đá: Sau khi chuẩn bị đầy đủ, họ tiến hành loại bỏ đất đỏ bên ngoài mỏ đá. Tiếp theo, họ khoan tạo các lỗ mìn và lắp đặt mìn để phá đá thành các khối đá nhỏ hơn. Nếu kích thước đá sau phá quá lớn, họ tiếp tục phá đá để cho ra kích thước nhỏ hơn và phù hợp với mục đích sử dụng.
  • Bốc xúc và nghiền sàng lọc: Sau khi nổ mìn, đá sẽ bị văng ra thành nhiều loại với kích thước khác nhau. Lúc này, nhân công bắt đầu được huy động bốc xúc đá lên xe, đưa về khu vực nghiền sàng lọc với các công nghệ dây chuyền. 
  • Vận chuyển: Sau khi hoàn thành sản xuất, đội nhân công tiếp tục bốc xúc theo phân loại đưa lên xe và vận chuyển đến công trường hoặc những khu tập kết nguyên liệu khác.

Mua đá xây dựng ở đơn vị nào đảm bảo uy tín?

Một gợi ý khá lý tưởng mọi người có nhu cầu mua đá xây dựng, đó là mua đá xây dựng ở đơn vị Vật liệu xây dựng Hiệp Hà. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng, công ty này đã xây dựng được thương hiệu uy tín vững chắc. Đồng thời cam kết cung cấp nguồn hàng đá uy tín và chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

Đặc biệt, VLXD Hiệp Hà có đội ngũ nhân viên bán hàng, tư vấn tận tâm. Họ luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết về các loại vật liệu xây dựng. Họ sẽ trình bày rõ ràng đặc điểm của từng loại đá. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan và cân nhắc lựa chọn loại phù hợp nhất với tài chính và nhu cầu của mình. 

Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu tất cả về đá xây dựng và quy trình sản xuất đá xây dựng chuẩn nhất. Nếu có nhu cầu mua đá xây dựng thì mọi người hãy liên hệ đơn vị VLXD Hiệp Hà theo thông tin cụ thể sau đây.

VẬT LIỆU XÂY DỰNG HIỆP HÀ

- Địa chỉ : 

  • Tầng 1 - Tòa nhà Packsimex, 52 Đ. Đông Du, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
  • 3189/23 Phạm Thế Hiển, phường 7, Quận 8, TP.HCM

- Email: Ctyhiepha@gmail.com

- Hotline: 0909 67 2222 (Mr.Hiệp) - 0937 456 333 (Mr.Hà)

- Website: https://vlxdhiepha.com/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây